Sau khi quân đi Vit Nam Cng hòa chu nhiu tht bi liên tiếp trước lc lượng Mt trn Dân tc Gii phóng min Nam Vit Nam, khng đnh s sp đ không th tránh khi ca chính quyn Sài Gòn, chính quyn ca Tng thng Hoa Kỳ Gerald Ford quyết đnh thc hin kế hoch di tn người ca h khi Min Nam Vit Nam. Đ to n tượng tt vi gii truyn thông quc tế, con em ca nhng người trong quân đi Vit Nam (CH) cũng đã được di tn sang M và các nước đng minh trên máy bay. Nó được gi là "Chiến dch Babylift", được thc hin vào đu tháng 4 năm 1975.

Chiu ngày 4/4/1975, chuyến bay đu tiên trong chiến dch Babylift mang s hiu 68-0218 ct cánh t căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày nay) vi đim đến là sân bay Clark, Philippines. Chuyến bay ch 285 tr em cùng vi 29 thành viên phi hành đoàn. Khi kế hoch thành công, nhng đa tr s được đưa đến San Diego trên mt chuyến bay khác, cui cùng chúng s tr thành công dân Hoa Kỳ. Nhưng chuyến bay đã kết thúc trong mt thm ha.

Phi trường Tân Sơn Nhứt năm 1968

Đến 16h15, máy bay đã ngoài bin, cách Vũng Tàu 24km thì gp s c. Máy bay C-5, cũng như nhiu loi máy bay khác được s dng trong quân đi M, có ca sau phía sau và trên chuyến bay này, móc khóa ca cánh ca bt ra và nó m ra, và toàn b khoang sau b lp đy nhng mnh v. S c khiến b phn n đnh (gi là aileron) và các cánh nâng máy bay ngng hot đng.

Phi công, Đi úy Dennis "Bud" Traynor, và phi công ph, Đi úy Tilford Harp, đã c gng giành li quyn điu khin máy bay và thc hin quay đu 180 đ đ quay v Tân Sơn Nht. Máy bay bt đu có các dao đng mnh, nhưng phi hành đoàn đã c gng ngăn chn và duy trì h đ cao có kim soát khong 250 đến 260 hi lý/h (460 đến 480 km/h). H đã có th đưa máy bay lên đ cao 4.000 ft (1.220 m) và bt đu tiếp cn đường băng 25L ca sân bay Tân Sơn Nht. Trong lúc thc hin n lc cui cùng đ tiếp cn đường băng, tc đ h cánh ca máy bay đt nhiên bt đu tăng nhanh. Phi hành đoàn đã tăng cường sc mnh cho các đng cơ trong n lc ngăn chn cú rơi, nhưng bt chp n lc ca h, máy bay đã rơi lúc 4:45 chiu trong mt cánh đng lúa, và trượt được mt phn tư dm (400 m), li bay lên không trung thêm na dm na (800 m), băng qua sông Sài Gòn, ri va vào mt con đê và v thành bn mnh. Nhiên liu và các mnh v đã bc cháy. Đài truyền hình Associated Press đã đưa tin về vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên không

138 người chết và hu hết là khoang dưới khi nó b xé toc trong v va chm vi đê. Nơi xy ra tai nn là mt cánh đng ly li và cách con đường gn nht 1,6 km. Xe cu ha không th tiếp cn hin trường và trc thăng phi làm vic thay. Trong s 314 người trên máy bay, s người chết bao gm 78 tr em, 35 nhân viên Văn phòng Tùy viên Quc phòng và 11 nhân viên Không quân Hoa Kỳ; có 176 người sng sót. Tt c nhng đa tr m côi còn sng cui cùng đã được bay đến Hoa Kỳ. Nhng đa tr m côi đã chết được ha táng và được an táng ti nghĩa trang ca Nhà th Công giáo Thánh Nikolaus Pattaya, Thái Lan. V tai nn cũng s là "thit hi ln nht v nhân mng" trong lch s ca Cơ quan Tình báo Quc phòng M (DIA) cho đến khi các cuc tn công ngày 11 tháng 9.

Hiện trường vụ tai nạn hiện nay

Hin trường v tai nn hôm nay được đánh du bng mt thanh st (có th là t xác máy bay), nm trên mt bãi c qun 12. C vào ngày 4/4, nhiu người sng sót sau chuyến bay xu s li quay li đa đim này đ bày t lòng thành kính vi nhng người đã thit mng. Tôi và gia đình cũng đã đến nơi này cách đây không lâu, và nhìn nhng chuyến bay vn đáp xung sân bay Tân Sơn Nht, dường như rt ít người đ ý đến mnh đt nơi xy ra v tai nn hàng không thm khc nht trong lch s Vit Nam.