Sau khi quân đội Việt Nam Cộng hòa chịu nhiều thất bại liên tiếp trước lực lượng Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, khẳng định sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền Sài Gòn, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Gerald Ford quyết định thực hiện kế hoạch di tản người của họ khỏi Miền Nam Việt Nam. Để tạo ấn tượng tốt với giới truyền thông quốc tế, con em của những người trong quân đội Việt Nam (CH) cũng đã được di tản sang Mỹ và các nước đồng minh trên máy bay. Nó được gọi là "Chiến dịch Babylift", được thực hiện vào đầu tháng 4 năm 1975.
Chiều ngày 4/4/1975, chuyến bay đầu tiên trong chiến
dịch Babylift mang số hiệu
68-0218 cất cánh từ căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt (sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày nay) với
điểm đến
là sân bay Clark, Philippines. Chuyến
bay chở 285 trẻ em cùng với 29 thành
viên phi hành đoàn. Khi kế hoạch thành công, những đứa
trẻ sẽ
được đưa
đến
San Diego trên một chuyến bay khác, cuối cùng chúng sẽ trở
thành công dân Hoa Kỳ. Nhưng chuyến bay đã kết thúc trong một thảm
họa.Phi trường Tân Sơn Nhứt năm 1968
Đến 16h15, máy bay đã ở ngoài biển, cách Vũng Tàu 24km thì gặp sự cố. Máy bay C-5, cũng như nhiều loại máy bay khác được sử dụng trong quân đội Mỹ, có cửa sau ở phía sau và trên chuyến bay này, móc khóa của cánh cửa bật ra và nó mở ra, và toàn bộ khoang sau bị lấp đầy những mảnh vỡ. Sự cố khiến bộ phận ổn định (gọi là aileron) và các cánh nâng máy bay ngừng hoạt động.
Phi công, Đại úy Dennis "Bud" Traynor, và
phi công phụ, Đại
úy Tilford Harp, đã cố gắng giành lại quyền điều khiển máy bay và thực hiện
quay đầu 180 độ để quay về Tân Sơn Nhứt. Máy bay
bắt đầu
có các dao động mạnh,
nhưng phi hành
đoàn đã
cố gắng
ngăn chặn và duy trì hạ độ
cao có kiểm soát ở khoảng 250 đến 260 hải lý/h (460 đến
480 km/h). Họ đã có thể đưa máy bay lên độ cao 4.000
ft (1.220 m) và bắt đầu tiếp
cận đường băng 25L của
sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong lúc thực hiện
nỗ lực
cuối cùng để tiếp cận đường băng, tốc độ hạ
cánh của máy bay đột nhiên bắt đầu tăng
nhanh. Phi hành đoàn đã tăng cường sức mạnh
cho các động cơ
trong nỗ lực
ngăn chặn cú rơi, nhưng bất chấp
nỗ lực
của họ,
máy bay đã rơi lúc 4:45 chiều trong một cánh đồng lúa, và
trượt được một phần tư
dặm (400 m), lại bay lên không trung thêm nửa dặm
nữa (800 m), băng qua sông Sài Gòn, rồi va vào một con đê và vỡ thành bốn mảnh. Nhiên
liệu và các mảnh vỡ
đã bốc cháy. Đài truyền hình Associated Press đã đưa tin về vụ tai nạn.Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên không
138 người chết
và hầu hết
là ở khoang dưới khi nó bị xé toạc trong vụ va chạm với đê. Nơi xảy ra tai nạn là một cánh đồng lầy lội
và cách con đường gần
nhất 1,6 km. Xe cứu hỏa
không thể tiếp
cận hiện
trường và trực thăng phải làm việc thay. Trong số 314 người trên máy bay, số
người chết
bao gồm 78 trẻ em, 35 nhân viên Văn phòng Tùy viên Quốc phòng và 11 nhân viên Không quân Hoa
Kỳ; có 176 người sống
sót. Tất cả
những đứa
trẻ mồ
côi còn sống cuối cùng đã được bay đến Hoa Kỳ. Những đứa
trẻ mồ
côi đã chết được hỏa táng và được an táng tại nghĩa trang của Nhà thờ Công giáo Thánh Nikolaus ở Pattaya, Thái Lan. Vụ
tai nạn cũng sẽ là "thiệt
hại lớn
nhất về
nhân mạng" trong lịch sử
của Cơ
quan Tình báo Quốc
phòng Mỹ (DIA) cho đến khi các cuộc tấn
công ngày 11 tháng 9.Hiện trường vụ tai nạn hiện nay
Hiện trường vụ tai nạn hôm nay được đánh dấu bằng một thanh sắt (có thể là từ xác máy bay), nằm trên một bãi cỏ ở quận 12. Cứ vào ngày 4/4, nhiều người sống sót sau chuyến bay xấu số lại quay lại địa điểm này để bày tỏ lòng thành kính với những người đã thiệt mạng. Tôi và gia đình cũng đã đến nơi này cách đây không lâu, và nhìn những chuyến bay vẫn đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, dường như rất ít người để ý đến mảnh đất nơi xảy ra vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Việt Nam.